Duới đây là các thông tin và kiến thức về Vội vàng thể thơ gì hot nhất hiện nay được bình chọn bởi người dùng
Bạn kham khảo nhé ^^
1.Xuất xứ: “ Vội vàng” là một trong những bài thơ tiêu biểu nhất của Xuân Diệu trước cách mạng tháng Tám. Bài thơ được in trong tập “Thơ thơ”(1938).
2.Thể loại :Thể thơ trữ tình, tự do
3.Bố cục: 3 phần:
– Cảm xúc của thi sĩ trước mùa xuân, tình xuân và tuổi trẻ.
– Tâm trạng của thi nhân trước quy luật của tạo hoá.
– Lời giục giã và tình yêu cuộc sống vội vàng của nhà thơ.
4. Phân tích bài thơ Vội vàng
a.Đặt vấn đề:
Thế Lữ trong lời tựa tập “Thơ Thơ” đã viết: “Xuân Diệu là một người của đời, một người ở giữa loài
người. Lầu thơ của ông xây dựng trên đất của một tấm lòng trần gian, ông đã không trốn tránh mà còn quyến luyến cõi đời”. Thật vậy, Xuân Diệu tha thiết yêu đời, khao khát được sống, được yêu, được giao cảm với đời, với thiên nhiên tạo vật. Có lẽ đối với Xuân Diệu chưa phải là bức tranh toàn cảnh của bao nhiêu cảnh ngộ thăng trầm, bao số phận khổ đau hay hạnh phúc … Đời của Xuân Diệu là hạnh phúc tình yêu tuổi trẻ, là sức sống tràn đầy của thiên nhiên tạo vật. “Vội vàng” trích trong “Thơ Thơ” (1938) là bài thơ tiêu biểu của Xuân Diệu viết về niềm khao khát được tận hưởng tuổi trẻ, mùa xuân, tình yêu.
b.Giải quyết vấn đề:
v Cảm nhận chung về bài thơ: Xuân Diệu là
“Kẻ đựng trái tim trìu máu đất
Hai tay chín móng bám vào đời”
“Bám vào đời” là lẽ sống của nhà thơ và càng gắn bó với cuộc sống bao nhiêu, nhà thơ càng nhận thức sự mong manh, không bền vững của thời gian. “Thời gian không đứng đợi” một ai nên Xuân Diệu sống vội vàng, hối hả, cuống quýt. Nhà thơ cảm nhận dòng chảy của thời gian trên cuộc sống, trong tình yêu đôi lứa và thiên nhiên, tạo vật.
v Phân tích bài thơ:
– Cảm xúc của thi sĩ trước mùa xuân – tình xuân:
Tôi muốn tắt nắng đi
Cho màu đừng nhạt mất
Tôi muốn buộc gió lại
Cho hương đừng bay đi
Nhà thơ mơ ước “tắt nắng” cho “màu đừng nhạt”, “buộc gió” cho “hương đừng bay”. Điệp ngữ “tôi muốn” bày tỏ tha thiết niềm khát khao muốn xoay chuyển, đoạt quyền của tạo hóa, muốn giữ tất cả những gì tươi xanh của cuộc sống, của mùa xuân và tình xuân và rất sợ sự tàn phai của thi sĩ. Mơ ước vời xa, nồng nhiệt và vẫn là một khát khao chân thực.
Xem thêm: Phân tích đoạn thơ Nhớ khi giặc đến giặc lùng đến Vui lên Việt Bắc
Của ong bướm này đây tuần tháng mật
Này đây hoa của đồng nội xanh rì
Này đây lá của cành tơ phơ phất
Của yến anh này đây khúc tình si
Thi sĩ phát hiện có một thiên đường ngay trên mặt đất, ngay trong tầm tay với của mỗi chúng ta. Với những hình ảnh thơ cụ thể, gợi cảm và điệp ngữ “này đây” đặt ở nhiều vị trí khác nhau, nhà thơ vẽ một bức tranh tạo hóa với muôn ngàn thanh sắc. Thiên nhiên dưới mắt thi sĩ phong phú, bất tận. Nhà thơ đón nhận cảnh sắc thiên nhiên bằng một tình yêu say đắm, bằng tâm hồn rộng mở. Tất cả sự vật trong đoạn thơ hiện lên với vẻ ngọt ngào của “ong bướm tuần tháng mật”, xanh non với “lá của cành tơ”, với “hoa của đồng nội xanh rì” và say mê cùng “khúc tình si” của yến anh. Ta nghe như tiếng reo vui của một người đang yêu lạc vào một khu vườn xuân với bao cảnh sắc tuyệt mỹ, rực rỡ. Ta bắt gặp một tấm lòng yêu cuộc sống tha thiết, dào dạt đang mở rộng với nhiều cảm giác: nhìn cảnh sắc, nghe âm thanh, ngửi mùi hương chan hòa trong ánh sáng.
Mỗi sáng thần vui hằng gõ cửa
Tháng giêng ngon như một cặp môi gần
Trong thơ mới chỉ có “thần sầu”, có nỗi “buồn cô quạnh”, “sầu vạn kỷ” nhưng không hề có “thần vui”. “Mỗi sáng thần vui hằng gõ cửa” là một ý thơ mới mẻ trong thơ mới và đó chính là tình yêu cuộc sống trong thơ Xuân Diệu. Nhà thơ rạo rực trước khu vườn xuân của tạo hóa và cảm thấy mỗi ngày xuân là một ngày của niềm vui. Thi sĩ say sưa tận hưởng mùa xuân, tình xuân một cách đắm đuối “Tháng giêng ngon như một cặp môi gần”. Rất mới mẻ, rất độc đáo khi Xuân Diệu so sánh “tháng giêng” như “cặp môi gần”.
Bức tranh tạo hóa kỳ diệu, tràn ngập thanh sắc. Thiên đường trên mặt đất không có gì mới lạ nhưng qua cái nhìn “xanh non” nhà thơ như ngơ ngác, vui sướng khi lần đầu trông thấy. Thơ xưa lấy thiên nhiên làm chuẩn mực cho cái đẹp của con người “phù dung như diện, liễu như mi”. Xuân Diệu đưa ra một tiêu chuẩn khác, con người là chuẩn mực của mọi vẻ đẹp trên thế gian. Con người là thước đo thẩm mỹ của vũ trụ, vẻ đẹp con người trần thế là tác phẩm kỳ diệu nhất của tạo hóa. Quan niệm về cái đẹp của Xuân Diệu mang ý nghĩa nhân bản sâu sắc. Xuất phát từ tư tưởng ấy, nhà thơ đã sáng tạo nên những hình ảnh mới mẻ “Và này đây ánh sáng chớp hàng mi” nhưng độc đáo, táo bạo, rất “Xuân Diệu” là hình ảnh “Tháng giêng ngon như một cặp môi gần”. Hình ảnh thơ gợi lên vẻ đẹp rất con người, rất trần gian, nhưng cũng thật tuyệt mỹ, tuyệt vời.
Tôi sung sướng. Nhưng vội vàng một nửa
Trên không chờ nắng hạ mới hoài xuân.
Dấu chấm giữa dòng và ngữ nghĩa của câu sau thể hiện rõ nét tâm trạng của thi nhân. Niềm vui say của nhà thơ như bị cắt ngang khi nhà thơ nhận ra qui luật của thiên nhiên, tạo hóa. Trong say đắm thi sĩ vẫn mơ hồ “sợ hãi”, dự cảm ngày xuân, tình xuân sẽ qua mau. Tình yêu cuộc sống của Xuân Diệu luôn có mặt của sự vội vàng, mong manh.
– Cảm xúc của nhà thơ trước quy luật tạo hóa:
Xuân dương tới, nghĩa là xuân đương qua
Xuân còn non, nghĩa là xuân sẽ già
Mùa xuân hết nghĩa là tôi cũng mất.
Từ niềm vui say, náo nức tận hưởng mùa xuân, tình xuân nhà thơ bỗng ý thức về sự trôi chảy của thời gian, của qui luật tạo hóa khắc nghiệt. Điệp ngữ “nghĩa là” như một lời khẳng định qui luật của tạo hóa về dòng trôi thời gian. Trong cái vẻ rực rỡ, xinh tươi của thiên đường trần gian kia đã chớm màu tàn phai. Tất cả chỉ hiện ra trong khoảnh khắc. Trong mùa xuân, tình xuân thi sĩ đã cảm nhận nỗi đau mất mát, chia xa. Điệp ngữ “nghĩa là” còn như một lời nhắc nhở, một dự cảm, một nỗi lo sợ của một tấm lòng ham sống, ham yêu và chỉ chấp nhận cuộc sống, mùa xuân, ánh sáng.
Lòng tôi rộng nhưng lượng trời cứ chật
Không cho dài thời trẻ của nhân gian
Nói làm chi rằng xuân vẫn tuần hoàn
Nếu tuổi trẻ chẳng hai lần thắm lại
Còn trời đất nhưng chẳng còn tôi mãi
Nên bang khuâng tôi tiếc cả đất trời
Xem thêm: Viết đoạn văn về lòng dũng cảm hay nhất (25 Mẫu)
Trên kia chỉ là một dự cảm, một nỗi lo sợ về dòng trôi thời gian còn mơ hồ. Giờ đây Xuân Diệu đã ý thức sự tuần hoàn của mùa xuân, của vạn vật nhưng tuổi trẻ chỉ có một lần, một giai đoạn. Những đối lập trong đoạn thơ “Lòng tôi rộng – lượng trời chật, xuân vẫn tuần hoàn – tuổi trẻ chẳng hai lần thắm lại, còn trời đất – chẳng còn tôi” thể hiện nỗi lo sợ tuổi trẻ qua đi, tình xuân không còn và “chẳng còn tôi mãi”. Trong nỗi lo sợ ấy ta còn nghe như có tiếng thở dài, một lời ai oán, một tiếc nuối khôn nguôi.
Đoạn thơ không chỉ là lời bày tỏ tâm trạng của tác giả trước dòng trôi thời gian và qui luật
tạo hóa mà còn là sự ý thức về cá nhân trong mỗi quan hệ với cuộc đời, với vũ trụ, tạo hóa. Nhà thơ đồng nhất tuổi trẻ, mùa xuân, tình yêu và muốn tận hưởng say đắm, nồng nhiệt mọi giai điệu, mọi thanh sắc của ngày xuân, tình xuân. Có phải chăng Xuân Diệu rơi vào “chủ nghĩa hưởng thụ”? Hưởng thụ để tìm quên những chán chướng, đau khổ trong cuộc đời là quan niệm không lạ của các nhà thơ mới.
“Hãy buông lại gần đây làn tóc rối
Sát gần đây gần nữa cặp môi điên
Rồi em sẽ dìu anh trên cánh khói
Đưa hồn say về tận cuối trời quên”
(Quên – Vũ Hoàng Chương)
Xuân Diệu không như thế! Tình yêu cuộc sống trong Xuân Diệu nồng nhiệt, đắm say nhưng bao giờ thi nhân cũng đến với đời bằng tâm hồn trẻ trung, trong sáng, nhìn cuộc sống bằng cái nhìn ngơ ngác, mới mẻ. Ngay cả trong thơ tình Xuân Diệu bao giờ cũng có ý thức trân trọng, khao khát cái vô biên, tuyệt đích trong sự hòa hợp của đôi tâm hồn mặc dù lúc nào cũng vội vàng, cuồng nhiệt, say mê, đắm đuối.
Mùi tháng năm đều rớm vị chia phôi
Khắp sông núi vẫn than thầm tiễn biệt
Cơn gió xinh thì thào trong lá biếc
Phải chăng hờn vì nỗi phải bay đi
Chim rộn ràng bỗng đứt tiếng reo thi
Phải chăng sợ độ tàn phai sắp sửa.
Bức tranh thiên nhiên giờ đây đã chuyển sang sắc thái khác. Thiên nhiên đang diễn ra một cuộc chia ly: thời gian “chia phôi”, không gian “tiễn biệt”, cơn gió xinh phải “bay đi”, chim “đứt tiếng” vì sợ “tàn phai”. Từ trong lo sợ, nuối tiếc thi nhân đã cảm nhận một cuộc chia ly của chính mình với tuổi trẻ, mùa xuân và tình yêu. Nhà thơ càng cuống quýt, sợ hãi, tuyệt vọng và thốt lên tiếng kêu não nuột “Chẳng bao giờ, ôi! Chẳng bao giờ nữa”. Đoạn thể hiện chân thực nỗi đau, sự tuyệt vọng của nhà thơ khi ý thức mùa xuân, tình xuân sẽ qua đi và cũng thể hiện tài năng của thi sĩ với sự cảm nhận tinh tế về sự vật bằng nhiều cảm giác (khứu giác, thị giác, thích giác, cảm xúc …)
– Tấm lòng của thi nhân đối với cuộc sống:
Ta muốn ôm
Cả sự sống mới bắt đầu mơn mởn
Ta muốn riết mây đưa và gió lượn,
Ta muốn say cánh bướm với tình yêu
Ta muốn thâu trong một cái hôn nhiều
Và non nước, và cây, và cỏ rạng,
Xem thêm: Top 7+ Bài dự thi viết về thầy cô và mái trường chọn lọc hay nhất
Cho chếnh choáng mùi thơm, cho đã đầy ánh sáng,
Cho no nê thanh sắc của thời tươi
Hỡi xuân hồng, ta muốn cắn vào ngươi.
Vũ trụ có thể vĩnh viễn, mùa xuân của đất trời có thể tuần hoàn nhưng tuổi xuân sẽ không còn và con người không thể níu kéo thời gian dừng lại. Như vậy, hãy sống, sống say mê, tận tâm trong từng giây, từng phút giữa mùa xuân của cuộc đời và vũ trụ. Rất nhiều bài thơ của Xuân Diệu bày tỏ sự vội vàng, hối hả trong cuộc sống:
…Mau lên chứ, vội vàng lên với chứ
Em, em ơi tình non đã già rồi
Con chim hồng, trái tim nhỏ của tôi
Mau lên chứ! Thời gian không đứng đợi
Trong gặp gỡ đã có mầm ly biệt
Những vườn xưa nay đoạn tuyệt dấu hài
Gấp đi em anh rất sợ ngày mai
Đời trôi chảy, lòng ta không vĩnh viễn
…
Thà một phút huy hoàng rồi chợt tối
Còn hơn buồn le lói suốt trăm năm.
Trong “Vội vàng” vẫn thái độ sống vội vã, cuống quýt nhưng thể hiện đậm đặc hồn thơ, tình thơ và
phong cách sáng tác của Xuân Diệu. Điệp khúc “ta muốn”, nhịp điệu “ta muốn” cùng những hình ảnh táo bạo, nồng nàn, nhất là việc sử dụng một loạt những động từ: ôm, riết, say, thâu, cắn … đã thể hiện chân thực niềm yêu mãnh liệt cuộc sống, một tình yêu đắm đuối, nồng nàn, sôi nổi. Đối tượng mà nhà thơ muốn “ôm, riết, cắn, say” là mây gió, non nước, cỏ cây, hoa bướm và mùa xuân. Đó là những biểu hiện của sự sống và sức sống trong thiên nhiên, tạo vật không hề nhuốm bản năng tầm thường.Đoạn thơ thể hiện nhân sinh quan của Xuân Diệu – phải sống, phải yêu, phải vội vàng tận hưởng tình yêu, mùa xuân và tuổi trẻ
“Mau lên chứ, vội vàng lên với chứ
Em, em ơi! Tình non đã già rồi”
Quan niệm sống của nhà thơ mang ý nghĩa nhân bản sâu sắc, thi nhân đã thả hơi thở nồng nàn, say đắm vào tình yêu và cuộc sống.
c. Kết thúc vấn đề:
“Vội vàng” là một bài thơ rất “Xuân Diệu”, là tiếng nói của một trái tim sôi sục, khao khát sống và yêu,
là cái nhìn của một tâm hồn trẻ trung, là sự khẳng định cái tôi của thi sĩ trong quan hệ gắn bó với đời. Bài thơ là một minh chứng “Xuân Diệu là nhà thơ của tuổi trẻ, mùa xuân, tình yêu và là nhà thơ của cảm xúc, cảm giác tinh tế”. Về hình thức nghệ thuật “Vội vàng” cũng mang nét riêng của Xuân Diệu thể hiện ở nhịp thở hăm hở, cuống quýt; ở hình ảnh táo bạo; ở cú pháp rất Tây và lối vắt câu tự do, thoải mái. Cùng với những bài thơ “Phải nói”, “Giục giã”, “Vội vàng” thể hiện sức sống và tình yêu cuộc sống tha thiết đắm say nhưng cũng chứa đầy bi kịch trong hồn thơ Xuân Diệu.
Bản quyền nội dung thuộc wonderkidsmontessori.edu.vn
Bài viết liên quan