Dưới đây là danh sách Trên con đường đến trường hay nhất được tổng hợp bởi Wonderkids
ĐỌC
Khởi động
Trao đổi với bạn: Em thích quan sát những gì trên đường đi học?
Xem thêm: Low-key là gì? Người chơi hệ ẩn dật kín đáo
Trả lời:
Trên đường đi học, em thích quan sát cây cối xung quanh hai bên đường và ngắm nhìn bầu trời xanh trên cao.
Đọc văn bản
CON ĐƯỜNG ĐẾN TRƯỜNG
Con đường đưa tôi đến trường nằm vắt vẻo lưng chừng đồi. Mặt đường mấp mô. Hai bên đường lúp xúp những bụi cây cỏ dại, cây lạc tiên. Cây lạc tiên ra quả quanh năm. Vì thế, con đường luôn phảng phất mùi lạc tiên chín. Bọn con gái lớp tôi hay tranh thủ hái vài quả để vừa đi vừa nhấm nháp.
Có đoạn, con đường như buông mình xuống chân đồi. Ngày nắng, tôi và lũ bạn thường thi xem ai chạy nhanh hơn. Gió vù vù bên tai. Đất dưới chân xốp nhẹ như bông, thỉnh thoảng một viên đá dăm hay một viên sỏi nhói nhẹ vào gan bàn chân.
Vào mùa mưa, con đường lầy lội và trơn trượt. Để khỏi ngã, tôi thường tháo phăng đôi dép nhựa và bước đi bằng cách bấm mười đầu ngón chân xuống mặt đường. Đôi khi chúng tôi phải đi cắt qua cánh rừng vầu, rừng nứa vì nhiều khúc đường ngập trong nước lũ.
Cô giáo tôi là người vùng xuôi. Bàn chân cô lẫn vào bàn chân học trò trên con đường đi học. Ấy là do nhiều hôm mưa rét, cô thường đứng đợi chúng tôi ở những đoạn đường khó đi để đưa chúng tôi đến lớp. Vì thế, tôi chẳng nghỉ buổi học nào.
(Đỗ Đăng Dương)
Trả lời câu hỏi
1. Ở đoạn 1, con đường đến trường của bạn nhỏ thể hiện lên như thế nào?
Trả lời: Ở đoạn 1, con đường đến trường của các bạn nhỏ hiện lên:
– Hình dáng con đường: nằm vắt vẻo lưng chừng đồi.
– Bề mặt đường: mấp mô.
– Hai bên đường: lúp xúp những bụi cây cỏ dại, cây lạc tiên.
2. Con đường được miêu tả như thế nào?
– Vào những ngày nắng
– Vào mùa mưa
Xem thêm: Câu kể là gì? Tìm hiểu về vai trò và cách sử dụng câu kể
Trả lời:
– Vào những ngày nắng: Đất dưới chân xốp nhẹ như bông, mặt đường có những viên đá, sỏi găm vào bàn chân người đi trên đường.
– Vào những ngày mưa: Con đường lầy lội và trơn trượt, nhiều khúc đường ngập trong nước lũ.
3. Vì sao các bạn nhỏ không nghỉ một buổi học nào kể cả khi trời mưa rét?
Trả lời: Các bạn nhỏ không nghỉ một buổi học nào kể cả khi trời mưa rét vì cô giáo thường đứng đợi, đưa các bạn đến lớp.
4. Theo em, bạn nhỏ có tình cảm như thế nào với cô giáo?
Trả lời: Bạn nhỏ rất yêu quý, kính trọng và biết ơn cô giáo của mình. Vì cô giáo luôn đón và đưa các bạn đến lớp những ngày trời mưa rét.
5. Con đường đi học của các bạn nhỏ trong bài gợi cho em những suy nghĩ gì?
Trả lời: Dù con đường đến trường đầy vất vả, khó khăn nhưng các bạn nhỏ trong bài đọc vẫn chịu khó đi học. Trên đường đi học, các bạn rất vui vẻ nói chuyện cùng nhau, ăn quả lạc tiên với nhau, thi xem ai chạy nhanh hơn. Em thấy cảm phục và ngưỡng mộ các bạn.
LUYỆN TẬP
Luyện từ và câu
1. Tìm những từ ngữ chỉ đặc điểm của con đường
Trả lời: Những từ ngữ chỉ đặc điểm của con đường là: bằng phẳng, gập ghềnh, khúc khuỷu, ngoằn ngoèo, thẳng tắp, thênh thang, thoáng đãng, gồ ghề, nhỏ hẹp,…
2. Tìm thêm các từ ngữ chỉ đặc điểm cho mỗi nhóm dưới đây và đặt câu với 2 – 3 từ ngữ tìm được.
Xem thêm: Câu kể là gì? Tìm hiểu về vai trò và cách sử dụng câu kể
Trả lời:
– Từ chỉ màu sắc: xanh lá, vàng óng, đen nhánh, trắng tinh, đỏ rực, tim tím, xanh biển,…
Đặt câu:
+ Lan có mái tóc đen nhánh.
+ Hoa gạo đỏ rực một góc trời.
– Từ chỉ âm thanh: tí tách, róc rách, xào xạc, ầm ầm, lách tách, lộp độp, ầm ầm,…
Đặt câu:
Xem thêm: 18 Những Câu Chuyện Bằng Tiếng Anh Hay Nhất – Tổng Hợp 2020
+ Mưa rơi tí tách bên hiên nhà.
+ Tiếng suối chảy róc rách.
– Từ chỉ hương vị: thơm ngát, ngọt ngào, chua loét, cay nồng, ngọt thanh, đăng đắng, đắng ngắt,…
Đặt câu:
+ Canh mẹ nấu ăn ngọt thanh.
+ Ớt chỉ thiên có vị cay nồng.
3. Chọn từ chỉ đặc điểm trong khung thay cho ô vuông.
xanh um, nhộn nhịp, rực đỏ, râm ran, sớm
Buổi sáng, Nam đạp xe tới trường trên con đường quen thuộc. Hè đã sang, mấy cành phượng vĩ nở hoa ⬛. Tiếng ve kêu ⬛ giữa những tán lá sấu ⬛ Gần đến trường, khung cảnh ⬛ hẳn lên. Mấy em bé lớp 1 chia tay mẹ vào lớp, vừa đi vừa ngoái lại: “Mẹ ơi, chiều mẹ đón con ⬛ nhé!”
(Kim Ngân)
Xem thêm: Low-key là gì? Người chơi hệ ẩn dật kín đáo
Trả lời:
Buổi sáng, Nam đạp xe tới trường trên con đường quen thuộc. Hè đã sang, mấy cành phượng vĩ nở hoa đỏ rực. Tiếng ve kêu râm ran giữa những tán lá sấu xanh um. Gần đến trường, khung cảnh nhộn nhịp hẳn lên. Mấy em bé lớp 1 chia tay mẹ vào lớp, vừa đi vừa ngoái lại: “Mẹ ơi, chiều mẹ đón con sớm nhé!”
LUYỆN VIẾT ĐOẠN
1. Viết 1 đoạn văn nêu tình cảm, cảm xúc về một người mà em yêu quý.
Xem thêm: Câu kể là gì? Tìm hiểu về vai trò và cách sử dụng câu kể
Trả lời:
Trong gia đình em, người mà em yêu quý nhất chính là bố. Bố là người chiều chuộng em nhất trong nhà, bố hay đưa em đi học, mua cho em nhiều đồ ăn ngon và thường xuyên cho em đi chơi nữa. Em rất thương bố vì công việc của bố rất vất vả. Em sẽ cố gắng học tập thật giỏi để làm bố vui lòng.
2. Trao đổi bài của em với bạn.
– Đọc bài của bạn và góp ý cho bạn
– Nghe bạn góp ý cho mình
– Sửa lại bài cho hay hơn
VẬN DỤNG
Tìm đọc những câu chuyện, bài văn, bài thơ,… về nhà trường.
Xem thêm: Low-key là gì? Người chơi hệ ẩn dật kín đáo
Trả lời:
EM VẼ NGÔI TRƯỜNG
Ngôi trường của em
Ngói hồng rực rỡ
Từng ô cửa nhỏ
Nhìn ra chân trời
Ngôi trường dễ thương
Đứng bên sườn núi
Có một dòng suối
Lượn qua cổng trường
Ngôi trường yêu thương
Có cây che mát
Có cờ Tổ quốc
Bay trong gió ngàn
Ngôi trường khang trang
Có thầy, có bạn
Em ngồi em ngắm
Ngôi trường của em.
(Nguyễn Lãm Thắng)
Lời giải chi tiết bài tiếp theo:
Bài 11. Lời giải toán đặc biệt
Bản quyền nội dung thuộc wonderkidsmontessori.edu.vn
Bài viết liên quan