Duới đây là các thông tin và kiến thức về Phương pháp montessori có tốt không hay nhất được tổng hợp bởi chúng tôi
Phương pháp giáo dục Montessori là một hình thức giáo dục sớm độc đáo và đang dần được áp dụng phổ biến trên toàn thế giới. Được biết thì hiện nay, nó đã được tích hợp thành công vào chương trình giảng dạy của nhiều trường tư thục và công lập tại nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam.
Bước vào thời kỳ kỷ nguyên số, nhiều bậc phụ huynh đã bắt đầu dành sự quan tâm tới phương pháp Montessori, và từ đó hàng loạt câu hỏi được đưa ra: Phương pháp giáo dục Montessori là gì? Phương pháp Montessori có tốt như lời đồn thổi?
Và sau đây, chúng ta hãy cùng giải đáp một vài thắc mắc để cùng khám phá xem phương pháp này có gì đặc biệt mà lại “hot” đến thế nhé!
Phương pháp giáo dục Montessori là gì?
Montessori là phương pháp giáo dục khoa học, hiện đại được sáng lập từ đầu thế kỷ XX dựa trên niềm tin rằng giáo dục của một đứa trẻ cần được xây dựng để phát triển tất cả các khía cạnh: xã hội, tình cảm, học tập và thể chất.
Có thể nói, với phương pháp giáo dục Montessori, con người dường như đã tạo ra bước ngoặt lớn trong lĩnh vực giáo dục mầm non.
Khái niệm phương pháp Montessori
Montessori là phương pháp giáo dục sư phạm dựa trên việc lấy trẻ em làm trung tâm, thông qua những quan sát khoa học của các bé từ khi sinh ra cho đến lúc trưởng thành.
Đến với lớp học dạy trẻ theo phương pháp Montessori, các bé sẽ được tự do lựa chọn, sáng tạo và nhiệm vụ của giáo viên là hỗ trợ, giúp đỡ trong những trường hợp cần thiết. Các bé có thể làm việc độc lập hoặc theo nhóm để khám phá kiến thức về thế giới xung quanh và phát triển tiềm năng tối đa.
Phương pháp Montessori có thể coi như được xây dựng theo góc nhìn của một đứa trẻ, khi bé muốn tìm hiểu và học hỏi. Phương pháp này còn là phương tiện giúp đánh giá toàn diện về thể chất, giao tiếp, cảm xúc và nhận thức của trẻ.
Lịch sử hình thành Montessori
Montessori được sáng lập bởi Tiến sĩ người Ý Maria Montessori (1870 – 1952). Với việc thành công xây dựng và phát triển phương pháp Montessori cùng với nhiều thành tựu khác, bà được coi là người phụ nữ có ảnh hưởng lớn nhất trong lĩnh vực giáo dục lứa tuổi mầm non.
Thông qua sự tìm tòi, nghiên cứu với các giáo cụ trực quan, bà đã thành công sáng lập ra phương pháp giáo dục trẻ Montessori – một phương pháp giúp phát triển tiềm năng của trẻ bằng một môi trường giáo dục thân thiện, cởi mở với đội ngũ các giáo viên đã được đào tạo bài bản về chuyên môn cùng với các giáo cụ học tập chuyên biệt.
Triết lý Montessori
Triết lý Montessori đề cao trí thông minh và khả năng riêng của từng đối tượng trẻ em. Các môn học được kết hợp đan xen nhiều hoạt động giúp trẻ em có thể được tự do làm việc độc lập và phát triển theo tốc độ của riêng mình. Điểm đặc biệt của triết lý giáo dục Montessori là tồn tại 2 khía cạnh:
Tôn trọng sự tự do của trẻ
Khác với phương pháp giáo dục truyền thống thường áp đặt các hình thức học tập bắt buộc vào chương trình giảng dạy, phương pháp Montessori giúp trẻ được thoải mái lựa chọn nội dung và hình thức học tập.
Trong quá trình học, trẻ em sẽ được tự do đóng góp ý kiến. Các em sẽ tự lập ra kế hoạch học tập cho bản thân và là người quyết định cho buổi học. Giáo viên chỉ là người hỗ trợ và hướng dẫn các em hoàn thành nhiệm vụ trong những trường hợp cần thiết.
Thông qua việc tôn trọng sự tự do của trẻ, để trẻ tự chọn lựa, chủ động tiếp cận với những lĩnh vực yêu thích, các bé sẽ cảm thấy thoải mái, hứng thú với các tiết học, đồng thời tăng khả năng sáng tạo, tiếp thu và giải quyết vấn đề của trẻ.
Giáo dục tâm hồn cho trẻ
Với chương trình giáo dục Montessori, trẻ luôn được giáo dục theo mô hình tập trung vào lòng yêu thương con người, hướng đến thế giới tốt đẹp. Các bé trong tầm từ 2-6 tuổi thường có bản năng dễ học tập và tiếp thu kiến thức. Do đó, khi đến với Montessori, các bé sẽ được phát triển nhân cách một cách toàn diện nhất.
Triết lý Montessori coi trọng tất cả trí thông minh và phong cách học tập của trẻ. Các môn học lý thuyết và thực hành được thiết kế đan xen, tránh lặp lại gây nhàm chán. Trẻ em được tự do học tập và làm việc, phát triển theo tốc độ của riêng mình.
Mục tiêu của phương pháp Montessori
Phương pháp Montessori giúp trẻ tăng khả năng tập trung và tạo động lực phát triển từ sâu bên trong. Thông qua các hoạt động thực tiễn được thực hiện thường xuyên, phương pháp Montessori giúp trẻ trau dồi và phát triển niềm đam mê. Từ đó, các bé có thể được hình thành các kỹ năng cũng như hoàn thiện hơn trong quá trình phát triển năng khiếu toàn diện.
Lợi ích của phương pháp Montessori
Phương pháp giáo dục sớm Montessori giúp trẻ phát triển toàn diện trong giai đoạn 6 năm đầu đời:
Giúp trẻ phát hiện tài năng sớm
Đặc điểm nổi bật của phương pháp Montessori là đặt trẻ em là trung tâm, tôn trọng đặc điểm, tính riêng biệt của từng trẻ, tạo điều kiện cho trẻ phát triển theo khả năng riêng của mình.
Với Montessori, các bé sẽ không phải phát triển theo sự mong muốn, áp đặt từ bố mẹ mà sẽ được tự do sáng tạo, từ đó nhấn mạnh và khơi gợi tiềm năng học tập, tính chủ động, tìm tòi của trẻ.
Xem thêm: Đi đâu cũng thấy trường mầm non Montessori, học phí không hề rẻ
Giúp trẻ phát triển trí thông minh
Phương pháp Montessori đề cao sự phát triển tự nhiên cũng như thúc đẩy tiềm năng học tập có sẵn của trẻ nhỏ. Nó chú trọng vào việc khai thác tiềm năng vốn có, không áp đặt trẻ, chỉ quan sát, đưa ra gợi ý và hỗ trợ khả năng tự phát triển của trẻ.
So với việc học tập thụ động theo hướng dẫn của giáo viên như phương pháp giáo dục truyền thống, việc tự học sẽ giúp trẻ có thể có được những suy nghĩ độc lập, bộ não cũng sẽ phát triển hơn hẳn.
Giúp trẻ có thể sống tự lập và khuyến khích việc chơi đùa hợp tác
Trong những phương pháp giáo dục cũ, chúng ta đều biết rằng giáo viên sẽ là người đứng lớp, quyết định toàn bộ hoạt động trong lớp học.
Tuy nhiên, khi đến với phương pháp Montessori, mọi thứ được thay đổi. Giáo viên giờ đây chỉ đóng vai trò là người hỗ trợ và các bé mới là người quyết định hoạt động trong ngày hôm nay diễn ra như thế nào.
Các bé sẽ được tự lên ý tưởng và tự do chia sẻ ý kiến. Trong đó, trẻ cũng sẽ học được cách tôn trọng mọi người cũng như ý thức xây dựng cộng đồng từ chính những ảnh hưởng từ môi trường sinh hoạt.
Giúp trẻ phát triển nhân cách
Montessori được sáng lập để làm và hành động nhiều hơn là đọc và viết. Điều này là hoàn toàn phù hợp với trẻ nhỏ, đặc biệt là khi các em đang ở khoảng 2-6 tuổi (độ tuổi dễ tiếp thu và làm theo hành động từ người khác).
Trong quá trình học tập theo phương pháp Montessori, các bé sẽ được làm quen và tiếp xúc với nhiều hoạt động ý nghĩa. Điều này giúp trẻ phát triển, hoàn thiện về nhân cách, hình thành tính cách hiền hòa, nhân ái, tự tin và lịch sự.
Giúp trẻ cải thiện kĩ năng giải quyết vấn đề xã hội
Montessori nhấn mạnh vào sự đa dạng văn hóa, trẻ em sẽ được học và tiếp thu những cái tích cực, hiểu được tầm quan trọng của việc kết nối với những người khác ở những quan điểm và hoàn cảnh khác nhau.
Hạn chế của phương pháp Montessori
Montessori là phương pháp giáo dục hiện đại đã và đang được áp dụng phổ biến trên toàn thế giới. Đây là phương pháp được các chuyên gia chứng nhận bởi những ưu việt mà nó đem lại hơn hẳn so với phương pháp học tập truyền thống.
Song, nhiều cha mẹ vẫn luôn thắc mắc Montessori liệu có tồn tại nhược điểm? Và các nhà nghiên cứu đã chỉ ra những mặt cần khắc phục của phương pháp Montessori sau đây:
Tốn kém tài chính
Các chương trình giáo dục theo đúng chuẩn Montessori quốc tế thường có chi phí rất đắt đỏ. Việc phải chuẩn bị tài liệu đa dạng nhiều lĩnh vực, giáo cụ giảng dạy, đồ chơi có chất lượng cao, hay là việc tuyển chọn đội ngũ giáo viên, xây dựng chương trình học phải cần đến một số tiền khủng mà không phải gia đình nào cũng đủ điều kiện để cho con theo học.
Đặc biệt là ở Việt Nam, thu nhập của người dân vẫn còn đang ở mức khá và trung bình, khó có thể đáp ứng nhu cầu về tiền bạc.
Chương trình học không đồng nhất
Các chương trình giảng dạy theo phương pháp Montessori ở từng nơi lại khác nhau và có sự riêng rẽ. Các chương trình Montessori sẽ tương ứng với mỗi đối tượng trẻ em khác nhau, có thể là cả với các bậc phụ huynh và giáo viên khác nhau.
Trên thực tế, các chương trình Montessori thường có cấu trúc ít hơn so với lớp học truyền thống thông thường và một số bậc cha mẹ sẽ cảm thấy khá lạ lẫm. Do đó, trước khi đưa ra quyết định chính thức cho bé theo học, cha mẹ cần phải suy nghĩ kỹ lưỡng.
Trí tưởng tượng không được chú trọng
Đây có thể được xem là hạn chế lớn nhất mà phương pháp Montessori cần nhanh chóng khắc phục.
Maria Montessori đã từng đưa ra quan điểm: “Trí tưởng tượng sẽ làm trẻ xa vời thực tế”. Bà luôn đề cao giáo cụ trực tiếp, chính vì vậy mà khi áp dụng phương pháp này, trẻ chỉ được chơi qua giáo cụ đã có sẵn nên ít được phát huy trí tưởng tượng.
Montessori luôn tập trung nhấn mạnh vào tính thực tế, tuy nhiên ngày nay, khoa học chứng minh việc phát huy trí tưởng tượng sẽ mang lại lợi ích khổng lồ cho sự phát triển của trẻ.
Xem thêm: Top 7 trường montessori ở đà nẵng hot nhất, bạn nên biết
Không phải lúc nào sự độc lập cũng tốt
Như đã đề cập ở trên, phương pháp Montessori đề cao khả năng rèn luyện tính tự lập ở một đứa trẻ từ sớm.
Nhưng trên thực tế, không phải lúc nào sự độc lập cũng tốt. Trong thời đại kỷ nguyên số như ngày nay, việc phát triển và cải thiện kỹ năng teamwork là vô cùng thiết yếu, và đôi khi sự độc lập quá mức dẫn đến trẻ khó làm việc theo nhóm, khiến cho hoạt động nhóm trở nên cứng nhắc, không đạt hiệu quả.
Lớp học tự do liệu có thực sự tốt?
Tại các chương trình giảng dạy Montessori, các bé được học tập trong môi trường tự do. Điều này có thể làm trẻ có xu hướng quen thuộc và có thể sẽ gặp khó khăn, khó thích nghi khi phải chuyển cấp vào những môi trường học truyền thống.
Bởi dù cho hệ thống giáo dục theo hình thức truyền thống tại Việt Nam tuy cho trẻ ít sự tự do hơn, nhưng bù lại nó đảm bảo cho môi trường học tập trật tự, có tính kỉ luật.
Có thể bạn quan tâm: Tựa sách Montessori kinh điển dành cho ba mẹ
Đặc điểm của phương pháp Montessori
Quan điểm giáo dục của Montessori
Đặt trẻ làm trọng tâm
Khi theo học chương trình Montessori, trẻ sẽ là trung tâm của các bài giảng, hoạt động học tập. Giáo viên hay cha mẹ chỉ đóng vai trò hướng dẫn, hỗ trợ, khuyến khích trẻ chủ động với môi trường xung quanh và giúp đỡ trẻ khi cần thiết. Gia đình và nhà trường có nhiệm vụ tập trung vào khai thác những tiềm năng trẻ vốn cố, để trẻ tự học theo năng lực và sở thích của riêng mình.
Tôn trọng, không áp đặt trẻ, để trẻ tự do hoạt động sáng tạo
Một đặc điểm nổi bật của phương pháp giáo dục Montessori là tôn trọng quyền tự do của trẻ, để trẻ tự do học tập và phát huy mọi sự sáng tạo.
Giáo viên và cha mẹ không áp đặt trẻ phải làm theo một khuôn mẫu nào đó, để trẻ có thể hoạt động một cách tự nhiên theo ý muốn. Qua đó rèn luyện cho trẻ tính tự lập, giúp trẻ phát triển một cách toàn diện mà không làm mất đi những khả năng tư duy vốn có.
Học tập luôn đi kèm với thực hành
Nhận thấy những tiết học lý thuyết dễ khiến trẻ trở nên chán nản, có xu hướng không tập trung, Montessori đã kết hợp phương pháp học tập luôn đi kèm với thực hành.
Thay vì chỉ tập trung giảng dạy trên sách vở, các giáo viên sẽ thường xuyên tổ chức các hoạt động thực tiễn để tạo cơ hội cho trẻ tham gia. Qua đó, trẻ sẽ được trải nghiệm những kỹ năng thực tế, vận dụng vào thực tế để giúp ích cho cuộc sống của trẻ.
Cha mẹ là người thầy đầu tiên của trẻ
Cha mẹ là người tác động đầu tiên lên ý thức của trẻ. Trong giai đoạn 6 năm đầu đời, trẻ trực tiếp chịu ảnh hưởng từ bố mẹ của mình. Do đó, bố mẹ cần luôn ở bên con, quan tâm, dõi theo quá trình phát triển và trưởng thành của trẻ chứ không chỉ đáp ứng nhu cầu về vật chất.
Môi trường học tập thân thiện, tích cực
Với giáo dục trẻ bằng phương pháp Montessori, việc phạt lỗi bằng những lời la mắng hay đòn roi là không được phép tồn tại. Môi trường học tập theo mô hình Montessori luôn tồn tại sự thân thiện và tích cực, khuyến khích trẻ phát huy năng lực sáng tạo.
Khi trẻ mắc lỗi, hãy dành thời gian để phân tích lỗi sai và hướng dẫn cách làm đúng cho trẻ. Luôn động viên và ghi nhận sự nỗ lực của trẻ.
Tuy nhiên,một số bậc cha mẹ tại Việt Nam hiện nay vẫn áp dụng quan niệm truyền thống bằng cách đánh đòn, la mắng hay luôn so sánh con mình với “con nhà người ta” khi con mắc lỗi. Điều này không những không giúp trẻ tốt lên mà còn gây nên hiệu ứng ngược, khiến trẻ trở nên tự ti, sợ hãi.
So sánh phương pháp Montessori và Steam
Cha mẹ đang phân vân không biết có những phương pháp giáo dục nào và đâu sẽ là phương pháp thực sự phù hợp với trẻ? Hãy cùng tìm hiểu và so sánh để biết được 2 phương pháp Montessori và Steam có gì giống và khác nhau nhé!
Khi nghiên cứu về Montessori và Steam, người ta nhận thấy 2 phương pháp này có những điểm giống nhau nhất định và có thể cùng kết hợp trong quá trình giáo dục trẻ từ sớm:
- Tập trung kích thích khả năng sáng tạo của trẻ thông qua các hoạt động thử nghiệm.
- Trẻ có thể tham gia vào quá trình khám phá, tự dẫn dắt, tìm tòi, nghiên cứu vấn đề.
- Giúp trẻ nuôi dưỡng những kỹ năng thực hành từ sớm.
- Trẻ có được sự tự tin và kỹ năng lãnh đạo, quản lý trong học tập và đời sống.
So với Steam, phương pháp Montessori cũng có những đặc điểm khác biệt và nổi bật hơn hẳn, cụ thể:
Xem thêm: Top 7 trường Montessori chuẩn quốc tế tại TP.HCM, mức giá bình dân
Có thể nói, Montessori và Steam là 2 phương pháp giáo dục sớm khác nhau nhưng lại “ăn khớp” với nhau như một miếng ghép hai mảnh và chúng có thể được kết hợp với nhau trong quá trình giáo dục trẻ từ sớm.
So sánh phương pháp Reggio Emilia và Montessori
So sánh phương pháp Glenn Doman và Montessori
Cả Glenn Doman và Montessori đều nhấn mạnh vào mối liên hệ giữa phát triển não bộ và các hoạt động thể chất. Tuy nhiên giữa chúng vẫn tồn tại một số quan điểm khác nhau nhất định
So sánh phương pháp Steiner và Montessori
Cả 2 phương pháp đều có những đặc điểm chung nhất định và phù hợp để bé phát triển một cách toàn diện:
- Lấy trẻ là trung tâm, tạo môi trường để nâng cao năng lực sáng tạo của trẻ.
- Đánh giá năng lực của trẻ không thông qua các bài test và điểm số.
- Tạo môi trường học tập lành mạnh, gắn liền với các hoạt động thực tiễn.
- Luôn để trẻ tự do phát triển, không áp đặt và so sánh thành tựu của trẻ.
Tuy nhiên, 2 phương pháp này vẫn tồn tại những đặc điểm riêng biệt và bố mẹ cần hiểu rõ để quyết định nên cho con theo học mô hình nào là phù hợp nhất:
Ứng dụng Montessori trong giáo dục mầm non
Ứng dụng phương pháp Montessori trong dạy học toán
Điểm nổi bật của dạy Toán theo phương pháp Montessori là cung cấp cho trẻ những kiến thức nền tảng về lĩnh vực Toán học, mang đến cho trẻ cơ hội phát triển mạnh mẽ các tiềm năng sẵn có, khai thác tối đa các thế mạnh của trẻ như khả năng tập trung, tư duy logic,…
Các nghiên cứu chỉ ra rằng khám phá và tìm hiểu về Toán học là nhu cầu tự nhiên của trẻ từ khi sinh ra, vậy nên phương pháp Montessori được thiết kế để giúp trẻ học toán một cách dễ dàng, giúp học sinh mẫu giáo không chỉ cải thiện trình độ toán học mà còn nâng cao tư duy phản biện và kỹ năng giải quyết vấn đề.
Sử dụng giáo cụ đa dạng, phong phú
Các giáo cụ Montessori trong môn Toán được thiết kế vô cùng đa dạng và phong phú để đưa ra khái niệm cơ bản về Toán học. So với các phương pháp dạy học truyền thống sẽ dạy các bé bằng cách đếm số từ 1-10, phương pháp Montessori sẽ dẫn trẻ đi tìm hiểu: Số là gì? Cộng trừ là gì? Từ đó giúp trẻ hiểu rõ ràng về bản chất và tiếp thu dần dần.
Hệ thống bài giảng được chia thành các nhóm riêng biệt
Các bài tập toán học trong Montessori được sẽ được sắp xếp lại thành từng nhóm có trình tự từ thấp đến cao, từ đơn giản đến phức tạp, bắt đầu từ những trải nghiệm cụ thể (lượng) và sau đó sẽ dẫn dắt trẻ hướng đến cái trừu tượng (ký hiệu toán học). Điều này giúp trẻ có thể ghi nhớ các dữ kiện toán học một cách từ từ và lâu dài.
Việc ghi nhớ các dữ kiện toán học trở nên có ý nghĩa hơn khi trẻ có cơ hội dành nhiều thời gian để làm quen với các đại lượng thông qua việc sử dụng các thao tác.
Với trải nghiệm Toán học tại Montessori, các bài học có sự kết hợp với nhau và được gộp thành từng nhóm để giúp trẻ dễ thực hành và ghi nhớ, chẳng hạn:
- Nhóm 1: Các chữ số từ 1-10
- Nhóm 2: Đếm trên 10
- Nhóm 3: Hệ thập phân
- Nhóm 4: Bảng phép tính số học
- Nhóm 5: Phân số
- Nhóm 6: Quá trình trừu tượng hóa
Ứng dụng phương pháp Montessori trong dạy học nghệ thuật, âm nhạc
Phương pháp Montessori đưa ra ý tưởng rằng mọi trẻ em đều có tiềm năng âm nhạc, đều có thể học và thể hiện bản thân bằng âm nhạc. Các hoạt động âm nhạc thường được coi trọng tương tự như bất kỳ một hình thức học tập nào khác.
Không riêng gì âm nhạc, Montessori hướng trẻ phát triển và hoàn thiện bản thân trong nhiều lĩnh vực nghệ thuật khác như vẽ tranh, kể chuyện, đóng kịch, biểu diễn, thủ công, thử nghiệm sáng tạo,…
Montessori chú trọng vào phát triển kỹ năng cá nhân của trẻ nên luôn cho phép trẻ có thể tập trung và đi sâu vào phân tích ý tưởng sáng tạo để thể hiện cá tính riêng của bản thân.
Montessori được minh chứng là hiệu quả trong việc hỗ trợ thăm dò và thử nghiệm sáng tạo cho trẻ. Cho phép trẻ tự do lên ý tưởng, chuẩn bị vật liệu để có thể phát triển mạnh mẽ những kỹ năng của bản thân. Montessori tạo điều kiện thời gian cho trẻ tìm tòi và khám phá, và đây là cách tốt nhất để trẻ hoàn thiện các kỹ năng.
Ứng dụng phương pháp Montessori trong giáo dục kỹ năng sống
Phương pháp Montessori không chỉ giáo dục trẻ bằng các tiết học lý thuyết mà luôn kết hợp cùng với các hoạt động trải nghiệm thực tế. Các bé được thực hành và làm quen với những hoạt động đầu tiên để biết cách bảo vệ bản thân và trở nên tự tin hơn.
Nhiều tổ chức giáo dục ngày nay thường xuyên tổ chức các lớp học dạy trẻ các kỹ năng ngoại khóa. Những bài học thực tiễn với các giáo cụ được thiết kế phù hợp cho phép trẻ được tự do khám phá và lựa chọn các hoạt động yêu thích.
Nhiều bậc cha mẹ quan niệm rằng mục đích chủ yếu của phương pháp Montessori là giáo dục kỹ năng sống cho trẻ cho giai đoạn sớm, để chúng có thể tự độc lập chăm sóc bản thân. Tuy nhiên, trên thực tế, không nên quá lạm dụng bởi nó chỉ áp dụng cho trẻ ở những độ tuổi nhất định.
Ứng dụng của phương pháp Montessori trong phát triển giác quan
Trong phương pháp Montessori, việc khám phá bằng tất cả các giác quan là điểm khởi đầu cho quy trình giáo dục trẻ mầm non. Các hoạt động cảm nhận và trải nghiệm cuộc sống thực tế mang đến cho trẻ cơ hội phát triển các kỹ năng thao tác, phối hợp tay mắt cũng như kỹ năng phản xạ và tư duy.
Trong giai đoạn từ 0-6 tuổi, trẻ cần nhận biết và khám phá sự vật hiện tượng, có sự đánh giá đối tượng bằng cách sử dụng tối đa 5 giác quan:
- Thính giác
- Thị giác
- Khứu giác
- Vị giác
- Xúc giác
Ví dụ: Đối với các bài học về mùi, trẻ cần dùng đến khứu giác để ngửi các mùi quen thuộc. Trong các bài học đặc biệt liên quan đến xúc giác, trẻ sẽ cần dùng tay để cảm nhận và phân biệt các đồ vật. Sự tiếp xúc trực tiếp từ lòng bàn tay sẽ giúp trẻ định hình sự vật một cách cụ thể, tăng khả năng ghi nhớ và kích thích não bộ hơn là việc chỉ nghe và nhìn.
Các bài học về giác quan trong Montessori mang đến cho các bé sự hiểu biết trọn vẹn và đầy đủ hơn về thế giới xung quanh. Trẻ trở nên nhạy cảm hơn, biết tự thay đổi để phù hợp với nhịp độ phát triển của bản thân.
Có thể bạn quan tâm: Cách dạy bé theo phương pháp Montessori tại nhà
Các câu hỏi thường gặp về phương pháp giáo dục Montessori
Bản quyền nội dung thuộc wonderkidsmontessori.edu.vn
Bài viết liên quan