Phân tích SWOT là gì? Hướng dẫn lập ma trận SWOT

Phân tích SWOT là gì? Hướng dẫn lập ma trận SWOT

Duới đây là các thông tin và kiến thức về Matrix swot hot nhất hiện nay được bình chọn bởi người dùng

Phân tích SWOT trong Marketing là gì?

Phân tích SWOT

SWOT là cụm từ viết tắt của Strengths (điểm mạnh), Weaknesses (điểm yếu), Opportunities (Cơ hộ), Threats (Thách thức).

SWOT trong doanh nghiệp được thể hiện chi tiết như sau:

Xem thêm: Hướng Dẫn Vẽ Sơ Đồ Tư Duy Hình Cây Xanh Đơn Giản Dễ Hiểu

Strengths (Điểm mạnh) chẳng hạn như:

  • Tài chính dồi dào
  • Công nghệ tiên tiến
  • Quản lý giỏi
  • Đội ngu công nhân, nhân viên tay nghề cao
  • Sản phẩm chất lượng cao
  • Hoạt động Marketing tốt, dịch vụ đi kèm đem đến sự hài lòng cho khách hàng…

Weaknesses (Điểm yếu) chẳn hạn như:

  • Tài chính hạn hẹp
  • Quản lý yếu kém
  • Đội ngủ công nhân, nhân viên thiếu năng lực
  • Sản phẩm chất lượng kém
  • Thiếu hoạt động Marketing…

Opportunities (Cơ hội) chẳn hạn như

  • Độ lớn thị trường ngày càng gia tăng
  • Xu hướng cuộc sống
  • Đô thị hóa
  • Sự phát triển của công nghệ và kỹ thuật…

Xem thêm: Bảng mô tả công việc Nhân viên Telesales – Tanca

Threats (Thách thức) chẳn hạn như:

  • Sự gia tăng về mức độ cạnh tranh
  • Đối thủ cạnh tranh dùng thủ đoạn chơi xấu
  • Thiên tai
  • Chiến tranh
  • Bất ổn định về chính trị
  • Khủng hoảng kinh tế, tài chính…
Xem thêm  Cách cài đặt SSL miễn phí từ sslforfree.com? - Hostinger

trong đó điểm mạnh và điểm yếu là yếu tố nội tại, cơ hội và thách thức là yếu tố ngoại tại.

Phân tích SWOT là công việc tìm kiếm và phân tích các khía cạnh liên quan mật thiết đến Strengths (điểm mạnh), Weaknesses (điểm yếu), Opportunities (Cơ hộ), Threats (Thách thức) của một tổ chức/cá nhân, từ đó đưa ra giải pháp cụ thể cho tổ chức/cá nhân đó nhằm phát huy điểm mạnh, hạn chế điểm yếu, tận dụng thời cơ và tránh đi (vượt qua) thách thức.

Hướng dẫn lập ma trận SWOT (TOWS Matrix)

Xem thêm: Keyword research tool – Best keyword finder tool for your blog

Ma trận SWOT (hay còn được biết đến là TOWS Matrix) là sơ đồ được lập ra dựa trên các thành tố cơ bản của SWOT, trong đó thể hiện sự tương tác giữa các yếu tố nội tại (điểm mạnh, điểm yếu) và ngoại tại (cơ hội và thách thức).

Một ma trận SWOT sẽ được xây dựng dựa trên bố cục cơ bản sau

Ma trận SWOT Strengths – Điểm mạnh Weaknesses – Điểm yếu Opportunities – Cơ hội S-O: Tận dụng và phát huy điểm mạnh để nắm lấy cơ hội O-W: Tận dụng cơ hội để khắc phục và hạn chế điểm yếu Threats – Thách thức S-T: Tận dụng điểm mạnh để vượt qua và hạn chế thách thức W-T: Tối thiểu hóa điểm yếu để thoát khỏi các nguy cơ, thách thức

Ví dụ: Phân tích SWOT về Nike

Nike là một trong những nhãn hàng thời trang lớn bật nhất thế giới, được thành lập vào năm 1964. Đây là một doanh nghiệp chuyên cung cấp các sản phẩm trang phục thể thao như giày dép, quần áo, phụ kiện cho các vận động viên chuyên nghiệp, nghiệp dư và những người chơi thể thao. Chính vì độ nội tiếng của thương hiệu, ta thử áp dụng phân tích SWOT vào Nike để có thể hiểu sâu hơn về phương pháp này.

Xem thêm  Top 14 bộ phim kinh điển về ngành Marketing và Agency bạn không
Strengths – Điểm mạnh
  • Đến thời điểm hiện tại (2021), Nike là một thương hiệu tầm cỡ thế giới với nhiều dòng sản phẩm được ưa chuộng bởi đại đa số những người tiêu dùng. Đây là lợi thế cạnh tranh mà ít có thương hiệu nào khác trong cùng lĩnh vực có thể sánh bằng.
  • Nike có nguồn tài chính dồi dào, đội ngũ nhân sự tài ba và luôn cải tiến. Trong nhiều năm nay, Nike liên tục thu hút thêm các nhà đầu tư lớn nhỏ, từ đó có nguồn vốn dồi dào cho các hoạt động cải tiến sản phẩm. Các sản phẩm mới nổi bật gần đây có thể kể đến như Air Max 97/1, Nike Air Max 270 và Nike React Element 87.
  • Nike được ưa chuộng đông đảo bởi cộng đồng người tiêu dùng ở khu vực Bắc Mỹ – điều mà hầu hết các doanh nghiệp trên thế giới đều mơ ước.
Weaknesses – Điểm yếu
  • Hệ thống kênh phân phối hiện tại của Nike được cho là chưa đủ sức đáp ứng lượng cầu to lớn trên thị trường. Điều này khiến Nike mất đi lượng khách hàng lớn.
  • Ở khu vực Châu Á, độ phủ sống của Nike tương đối yếu hơn so với Addidas. Trong những năm gần đây, Addidas đã tận dụng khai thác triệt để điểm yếu này chiếm lấy thị phần tại khu vực đông dân bật nhất thế giới.
  • Mức giá cao là yếu tố ngăn cản Nike chạm đến cộng đồng người tiêu dùng có thu nhập thấp.
Xem thêm  Chiến lược kinh doanh khách sạn hiệu quả mà bạn cần biết
Opportunities – Cơ hội
  • Các môn thể thao mới ngày càng ra đời. Điều này tạo ra vô số cơ hội cho Nike để khai thác các thị phần mới.
  • Sự phát triển về công nghệ giúp Nike có thể cho ra nhiều sản phẩm cải tiến hơn.
Threats – Thách thức
  • Sự xuất hiện của Addias là minh chứng cho việc Nike không thể ngủ quên trên chiến thắng.
  • Một doanh nghiệp đa quốc gia luôn đi cùng với trách nhiệm với cộng đồng quốc tế và thường xuyên đối diện với luật pháp quốc tế. Trong những năm gần đây, Nike đối diện không ít với những vụ kiện liên quan đến cạnh tranh & độc quyền.

Câu hỏi thường gặp (FAQ)

Bản quyền nội dung thuộc wonderkidsmontessori.edu.vn

Bài viết liên quan

Tri Thức Cộng Đồng tư vấn dịch vụ làm bài tập thuê
Tri Thức Cộng Đồng tư vấn dịch vụ làm bài tập thuê
Cách sử dụng web tăng giờ xem Youtube miễn phí hiệu quả
Cách sử dụng web tăng giờ xem Youtube miễn phí hiệu quả
Chiến lược marketing (Marketing strategy) là gì? Mô hình 4Ps
Chiến lược marketing (Marketing strategy) là gì? Mô hình 4Ps
Hướng dẫn chi tiết kinh nghiệm nhượng quyền Highland 2023 cho
Hướng dẫn chi tiết kinh nghiệm nhượng quyền Highland 2023 cho
Google Site là gì? Ưu nhược điểm của Google Site bạn cần biết
Google Site là gì? Ưu nhược điểm của Google Site bạn cần biết
AMP HTML là gì? Cách tạo trang AMP cho người mới bắt đầu – Lamvt
AMP HTML là gì? Cách tạo trang AMP cho người mới bắt đầu – Lamvt
Quy Trình Marketing Là Gì? Các Bước Quan Trọng Trong … – Glints
Quy Trình Marketing Là Gì? Các Bước Quan Trọng Trong … – Glints
Top 9 chuột không dây chính hãng tốt nhất năm 2023 tại Điện máy
Top 9 chuột không dây chính hãng tốt nhất năm 2023 tại Điện máy