Giáo án Văn 8 bài Xây dựng đoạn văn trong văn bản – VietJack.com

Giáo án Văn 8 bài Xây dựng đoạn văn trong văn bản – VietJack.com

Duới đây là các thông tin và kiến thức về Giáo án xây dựng đoạn văn trong văn bản hay nhất được tổng hợp bởi chúng tôi

Giáo án Văn 8 bài Xây dựng đoạn văn trong văn bản

Link tải Giáo án Văn 8 bài Xây dựng đoạn văn trong văn bản

I. Mục tiêu bài học

1. Kiến thức

– Hiểu dc khái niệm đoạn văn , câu chủ đề , quan hệ giữa các câu trong một đoạn văn.

2. Kĩ năng

– Có kĩ năng nhận biết đc từ ngữ chủ đề , câu chủ đề , quan hệ giữa các câu trong một đoạn văn đã cho

– Hình thành chủ đề , viết các từ ngữ và câu chủ đề viết các câu liền mạch theo chủ đề và quan hệ nhất đinh.

– Trình bày một đoạn văn theo kiểu quy nạp, diễn dịch, sông hành, tổng hợp .

3. Thái độ

– Có ý thức xây dựng đoạn văn theo đúng cách thức, quy phạm .

II. Chuẩn bị tài liệu

1. Giáo viên

Bài soạn , tài liệu tham khảo, chuẩn kt kn.

2. Học sinh

Chuẩn bị bài, chuẩn bị đồ dùng học tập.

III. Tiến trình tổ chức dạy học

1. Ổn định tổ chức Sĩ số

2. Kiểm tra

H: Bố cục văn bản là gì? Nêu cách sắp xếp, bố trí các đoạn văn trong thân bài?

3. Bài mới

GV: Giới thiệu bài mới:

– Để có văn bản hay, chúng ta cần xây dựng được các đoạn văn hay.Vậy đoạn văn là gì? Xây dựng đoạn văn như thế nào? Chúng ta cùng tìm hiểu bài hôm nay.

Hoạt động của GV và HS Kiến thức cần đạt

HĐ1.HDHS tìm hiểu thế nào là đoạn văn:

– HS đọc văn bản .

H:Văn bản trên gồm mấy ý? Mỗi ý được viết thành mấy đoạn văn?

Vì sao em biết có 2 đoạn văn? Dựa vào dấu hiệu nào?

– Bắt đầu từ chỗ viết hao lùi đầu dòng đến chỗ chấm xuống dòng, biểu đạt một ý tương đối hoàn chỉnh, thường do nhiều câu tạo thành.

I. Thế nào là đoạn văn:

Xem thêm  Phân tích bài thơ Từ Ấy ngắn gọn của Tố Hữu [Văn lớp 11]

1. Bài tập :

– Văn bản “Ngô Tất Tố và tác phẩm “Tắt đèn””.

* Nhận xét :

Xem thêm: Viết đoạn văn về tuổi học trò – Nguyễn Hồng Tiến – HOC247

– Văn bản có 2 ý viết thành 2 đoạn văn.

– Bắt đầu chữ viết hoa lùi đầu dòng, và kết thúc bằng dấu chấm xuống dòng.

– Biểu đạt ý tương đối hoàn chỉnh.

→ đoạn văn.

HĐ2.HDHS tìm hiểu từ ngữ và câu trong đoạn văn:

H: Em hiểu đoạn văn là gì ?

– Là đơn vị trực tiếp tạo nên văn bản, bắt đầu từ chữ viết hoa lùi đầu dòng đến chỗ chấm xuống dòng; thường biểu đạt nội dung tương đối hoàn chỉnh.

II. Từ ngữ và câu trong đoạn văn.

1. Từ ngữ chủ đề và câu chủ đề của đoạn văn:

Bài tập 1:

– Đọc lại đoạn văn 1.

H: Tìm từ ngữ có tác dụng duy trì đối tượng của đoạn văn ?

H: Các câu trong đoạn văn có nhiệm vụ gì với đối tượng đc nói tới ?

H: Từ ngữ duy trì đối tượng xuất hiện như thế nào trong đoạn văn?

H: Đó chính là từ ngữ chủ đề. Em hiểu từ ngữ chủ đề là gì?

* Nhận xét:

– Từ ngữ duy trì đối tượng của đoạn văn là: Ngô Tất Tố,nhà văn, ông.

– Các câu trong đoạn đều hướng nội dung vào đối tượng.

– Từ ngữ được lặp đi lặp lại trong đoạn hoặc dùng làm đề mục.

– Các câu khác đều thuyết minh cho đối tượng .

– Gọi hs đọc đoạn văn 2.

H: Tìm câu then chốt trong đoạn ?

H: Tại sao em biết đó là câu then chốt?

H: Em hiểu câu chủ đề là gì? Vị trí của nó trong đoạn văn?

– chuyển ý:

– Gọi hs đọc đoạn văn (34).

– Câu then chốt của đoạn văn: câu 1.

– Mang ý khái quát cho nội dung toàn đoạn

Xem thêm: Hướng dẫn 4 cách căn lề trong Word 2007, 2010, 2013, 2016, 2019

– Nội dung khái quát ý cho toàn đoạn văn, lời lẽ ngắn gọn, thường đủ 2 thành phần chính, đứng đầu hoặc cuối đoạn văn.

H: Cho biết đoạn văn 1 có câu chủ đề không?

H: Y/tố nào duy trì đối tượng trong đoạn văn ?

H: Quan hệ giữa các câu trong văn bản ntn?

Xem thêm  Đoạn văn ngắn về thầy cô và mái trường - Văn mẫu lớp 7 có dàn ý

H: Câu chủ đề của đoạn thứ 2 đặt ở vị trí nào?

– Gọi hs đọc đoạn văn b(35):

2. Trình bày nội dung trong đoạn văn:

a. Bài tập

* Nhận xét:

+ ĐV1: Không có câu chủ đề.

– Từ ngữ duy trì đối tượng của đoạn văn là: Ngô Tất Tố,nhà văn, ông.

– các câu có quan hệ ngang bằng.

→ trình bày nội dung theo cách song hành.

+ ĐV2: câu chủ đề đứng đầu đoạn, các câu sau tập trung làm rõ câu chủ đề → trình bày nội dung theo cách diễn dịch.

H: Đoạn văn có câu chủ đề không?ở vị trí nào?Nội dung của đoạn văn đc trình bày theo trình tự nào?

H: Có những cách nào để trình bày nội dung trong một đoạn văn ?

– HS đọc ghi nhớ, GV chốt ý chính.

– Chuyển ý:

b. Đọc đoạn văn (35)

* Nhận xét:

– ĐVb: Đoạn văn có câu chủ đề.Câu chủ đề đứng cuối đoạn,tác dụng tổng kết các ý phân tích ở các câu trên.

→ trình bày nội dung theo cách quy nạp.

– Có nhiều cách trình bày nd trong đoạn văn( quy nạp, diễn dịch, song hành,…)

*Ghi nhớ (SGK T36).

HĐ3.HDHS luyện tập:

– Theo dõi cả đoạn văn (SGK- tr 36).

– Hướng dẫn luyện tập.

– Đọc bài 1 (36), nêu yêu cầu bài tập?

Xem thêm: Soạn bài Câu nghi vấn (chi tiết) | Soạn văn 8 chi tiết – Loigiaihay.com

III. Luyện tập:

1. Bài 1 (tr 36).

– Văn bản có 2 ý.

– Mỗi ý diễn đạt thành một đoạn văn.

– Đọc bài 2 (36), xác định yêu cầu?

– Thảo luận nhoám 3 bàn, (t): 5 phút.

– Gọi nhóm trưởng báo cáo kết quả.

– Các nhóm nhận xét chéo.

2. Bài 2 (36).

Đoạn a: Trình bày nội dung theo cách diễn dịch.

Đoạn b: Trình bày nội dung theo cách song hành.

Đoạn c: Trình bày nội dung theo cách song hành.

– Đọc bài 3 (36), xác định yêu cầu.

– Gv hướng dẫn hs làm bài tập 3 trang 36.

– GV hướng dẫn hs làm bài tập 4 trang 36 ở nhà.

3.Bài tập 3(36)

– Viết đoạn văn theo cách quy nạp.

4. Bài tập 4(36)

Đoạn văn:

Câu tục ngữ”Thất bại là mẹ thành công” hàm chứa một ý nghĩa sâu sắc. Ý nghĩa của câu tục ngữ chủ yếu nằm ở từ “mẹ”. Chọn cách diễn đạt như thế , tác giả dân gian muốn nói” thất bại sẽ sinh ra thành công”sẽ tạo đc thành công. chính thất bại chứ không phải yếu tố nào khác, góp phần làm nên thành công ở những lần sau đó.

Xem thêm  Thu hứng - tác giả, nội dung, bố cục, tóm tắt, dàn ý | Ngữ Văn 10 Kết

Thế nhưng tại sao người xưa lại nói “thất bại là mẹ thành công”? Bởi sau mỗi lần vấp ngã, sau một lần thất bại, những bài học bổ ích sẽ đc đúc rút. Kiến thức sẽ đc tích lũy nhiều lên, kinh nghiệm sẽ đầy dần và có thể tránh đc những sai lầm đã phạm phải. và như thế thành công sẽ đến sau thất bại là lẽ đương nhiên.

4. Củng cố, luyện tập

H: Đoạn văn được quy ước như thế nào? Từ ngữ chủ đề là gì?

Câu chủ đề là gì ?.

5. Hướng dẫn học ở nhà

– Chuẩn bị viết bài 2 tiết. Chuẩn bị kĩ 3 đề SGK.

– Mang vở viết bài TLV số 1.

Xem thêm các bài soạn Giáo án Ngữ văn lớp 8 hay khác:

  • Tức nước vỡ bờ
  • Xây dựng đoạn văn trong văn bản
  • Viết bài tập làm văn số 1

Ngân hàng trắc nghiệm lớp 8 tại khoahoc.vietjack.com

  • Hơn 20.000 câu trắc nghiệm Toán,Văn, Anh lớp 8 có đáp án

Quý phụ huynh và học sinh có thể đăng ký các khóa học tốt lớp 8 bởi các thầy cô nổi tiếng của vietjack tại Khóa học tốt lớp 8

Bản quyền nội dung thuộc wonderkidsmontessori.edu.vn

Bài viết liên quan

Tổng hợp văn mẫu tiếng Trung theo nhiều chủ đề hay và ý nghĩa
Tổng hợp văn mẫu tiếng Trung theo nhiều chủ đề hay và ý nghĩa
Viết đoạn văn nghị luận về tình yêu cuộc sống, top 200 nghị … – CMUS
Viết đoạn văn nghị luận về tình yêu cuộc sống, top 200 nghị … – CMUS
7 Viết đoạn văn tiếng Anh về vấn đề giao thông ở Việt Nam (8 mẫu
7 Viết đoạn văn tiếng Anh về vấn đề giao thông ở Việt Nam (8 mẫu
Văn mẫu lớp 11: Phân tích bài thơ Tràng giang của Huy Cận
Văn mẫu lớp 11: Phân tích bài thơ Tràng giang của Huy Cận
Top 7 mẫu Viết đoạn văn về trang phục của một dân tộc mà em biết
Top 7 mẫu Viết đoạn văn về trang phục của một dân tộc mà em biết
Soạn bài Nghị luận về một đoạn thơ, bài thơ (trang 76) – Download.vn
Soạn bài Nghị luận về một đoạn thơ, bài thơ (trang 76) – Download.vn
Chuyện về những gia đình văn hóa tiêu biểu xuất sắc – Baolongan.vn
Chuyện về những gia đình văn hóa tiêu biểu xuất sắc – Baolongan.vn
Bài văn trình bày cảm xúc về ngày khai giảng ngắn gọn – Thủ thuật
Bài văn trình bày cảm xúc về ngày khai giảng ngắn gọn – Thủ thuật