Qua bài viết này Wonderkids xin chia sẻ với các bạn thông tin và kiến thức về đất nước ở trong tim hay nhất và đầy đủ nhất
Bài thơ Đất nước trong lòng của cô Chu Ngọc Thanh, giáo viên Trường THCS Hùng Vương (Gia Lai) viết về dịch bệnh Covid-19 khiến cộng đồng mạng vô cùng thích thú. Đặc biệt là các thầy cô giáo và các em học sinh. Thầy và trò chúng ta hiểu rõ hơn, sâu sắc hơn về nội dung của bài thơ này nên các câu hỏi liên quan cũng xuất hiện trong các đề kiểm tra, đề thi.
Cùng trường ĐH KD & CN Hà Nội tham khảo một số đề Đọc hiểu Đất nước trong tim bên dưới và xem các câu trả lời gợi ý cho mỗi câu hỏi:
Đọc hiểu Đất nước trong tim
Đọc bài thơ sau và trả lời các câu hỏi dưới đây:
NƯỚC TRONG TRÁI TIM CỦA BẠN
Đất nước của tôi rất nhỏ
Nhưng bạn có thể làm những điều phi thường
Vì hai chữ con người được cất giữ trong sâu thẳm
Vì họ vẫn giữ nguyên vẹn hai tiếng đồng hồ.
Bạn có thấy? Trong công việc khó khăn, vất vả, vất vả
Khi căn bệnh nguy hiểm ngày càng lan rộng
Cả nước chúng ta cùng nhau ra trận
Trên dưới một lòng chống chọi với dịch bệnh để thoát khỏi hiểm nguy.
Với một người hàng xóm đang gặp nguy hiểm
Nước ta không ngần ngại cung cấp
Mặc dù tôi nghèo, tôi không thể
Làm ngơ khi ai đó yếu lòng.
Với đồng bào của tôi trong vùng dịch
Chính phủ hoan nghênh bạn trở lại kiểm dịch trong doanh trại
Những người lính vào rừng chịu đựng nắng và sương
Hãy để họ nghỉ ngơi trên một chiếc giường đầy ắp đồ.
Cùng du thuyền “cất tiếng khóc chào đời” giữa đại dương
Tôi đã mở cửa để chào đón họ vào bến cảng
Không phải vì tôi không lo lắng về dịch bệnh
Chỉ là tôi không thể thờ ơ.
Thủ tướng Chính phủ đã ra chỉ thị, các bạn có nghe thấy không?
“Trong cuộc chiến này sẽ không có ai bị bỏ lại phía sau.”
Xem thêm: Brom ( Br ) hóa trị mấy? Nguyên tử khối của Brom là bao nhiêu?
Không có gì làm tôi sợ
Khi trong mỗi con người nhân từ được gọi tên.
Từ ngôi trường này tôi sẽ trưởng thành
Sẽ khắc sâu trong tim hình ảnh đất nước
Cô ấy sẽ bắc những nhịp cầu của những giấc mơ
Hãy để tôi vẽ một bức tranh đất nước trong trái tim tôi.
Nhớ nghe lời anh, anh không phải tìm em đâu.
Một miền quê xa để yêu thương tất cả
Bên em trái tim hồng tươi
Vang vọng hai tiếng gọi Việt Nam!
Tác giả: Cô giáo Chu Ngọc Thanh
Câu hỏi đọc hiểu Đất nước trong lòng – Đề 1
Câu hỏi 1. Bài thơ được viết theo thể thơ nào? Xác định phương thức biểu đạt chính của bài thơ.
Câu 2. Tìm 3 từ ghép đồng nghĩa với từ “đất nước”.
Câu 3. Bài thơ “Đất nước trong lòng” đã thực sự xúc động về tình yêu, tình đồng bào, tình yêu đất nước. Viết lại hai câu tục ngữ có cùng nội dung trên.
Câu 4. Bằng đoạn văn khoảng 7 câu, em hãy cho biết cảm nhận của em về đất nước mình sau khi đọc đoạn thơ trên. Trong đoạn văn có sử dụng trạng ngữ hoặc câu đặc biệt (gạch chân, ghi rõ ý).
Đáp án phần đọc hiểu Đất nước trong tim – Câu 1
Câu hỏi 1. Bài thơ Đất Nước Trong Trái Tim được viết theo thể thơ tự do.
Phương thức biểu đạt chính: biểu cảm
Câu 2: 3 từ ghép đồng nghĩa với từ “đất nước”: non nước, giang sơn, núi sông.
Câu 3. 2 câu tục ngữ có nội dung giống nhau
+ Tiếng ồn che giá gương.
Mọi người trong một quốc gia để giao dịch với nhau
+ Bầu ơi thương lấy bí cùng.
Tuy khác giống nhưng chung một giàn
Câu hỏi 4:
Khi đọc bài thơ “Đất nước trong lòng” của thầy giáo Chu Ngọc Thành trong diễn biến phức tạp của trận dịch Covid-19, hình ảnh đất nước hiện lên trong tâm trí người đọc thật lạ thường, cùng với những cung bậc cảm xúc khác nhau. Đất nước ta tuy còn nhỏ, tuy còn nghèo nhưng đã làm được những điều không tưởng. Bởi sức mạnh ấy chính là từ hai chữ “đồng bào” thiêng liêng mà Bác Hồ đã từng nói. Khi hoạn nạn, tình đồng bào, sự sẻ chia, nghĩa tình càng được phát huy mạnh mẽ. Đất nước ta vẫn giàu lòng nhân ái khi dang rộng vòng tay giúp đỡ láng giềng gặp nguy hiểm, hay cả “con thuyền kêu” giữa đại dương – họ là những người con xa xứ. Điều đó có xuất phát từ lòng tốt, tình yêu thương con người? Đất nước ta thống nhất, chống lại nạn dịch như đánh giặc, một cuộc chiến không ai bị bỏ lại phía sau. Ồ! Tự hào biết bao khi là người con Việt Nam! Yêu biết bao nhiêu ngôn ngữ Việt Nam!
– Trạng ngữ: Khi mọi người gặp nguy hiểm
– Câu đặc biệt: Ôi!
Xem thêm: Cách xóa hiệu ứng động trên PowerPoint – Thủ thuật
Câu hỏi đọc hiểu Đất nước trong lòng – Đề 2
Câu hỏi 1: Bài thơ sử dụng hình thức biểu đạt nào?
Câu 2: Hình ảnh đất nước và con người Việt Nam hiện lên trong bài thơ như thế nào?
Câu hỏi 3: Em sẽ rút ra điều gì về hình ảnh Tổ quốc trong trái tim em?
“Cô ấy sẽ bắc những nhịp cầu trong ước mơ của mình
Hãy để tôi vẽ nên bức tranh của Tổ quốc trong trái tim tôi ”.
Đáp án phần đọc hiểu Đất nước trong lòng – Đề 2
Câu hỏi 1: Bài thơ trên sử dụng phương thức biểu đạt: biểu cảm.
Câu 2: Hình ảnh đất nước, con người Việt Nam hiện lên giữa gian khổ, khó khăn, gian khổ khi dịch bệnh nguy hiểm đang ngày càng lan rộng, đòi hỏi chúng ta phải đoàn kết, thể hiện quyết tâm của chính phủ để giúp đất nước vượt qua thử thách này.
Câu hỏi 3:
– Vẽ những ước mơ về một cuộc sống tươi đẹp, không có dịch bệnh.
– Vẽ về hoài bão học tập, lao động, cống hiến của tuổi trẻ để làm cho đất nước ta ngày càng giàu mạnh.
Câu hỏi đọc hiểu Đất nước trong lòng – Đề 3
Câu hỏi 1. Bài thơ nói về sự kiện gì? Cảm xúc của tác giả trong bài thơ là gì?
Câu 2. Nêu tác dụng của việc trích dẫn ý kiến của tể tướng trong bài thơ?
Câu 3. Ý nghĩa của hai dòng thơ:
Xem thêm: Brom ( Br ) hóa trị mấy? Nguyên tử khối của Brom là bao nhiêu?
Không có gì làm tôi sợ
Khi trong mỗi con người nhân từ được gọi tên.
Câu 4. Rút ra thông điệp của bài thơ? Từ thông điệp đó, theo bạn, mình cần học hỏi và phát huy điều gì để tôn vinh con người Việt Nam?
Đáp án phần đọc hiểu Đất nước trong tim – Câu 3
Câu hỏi 1.
Đoạn thơ trên nói về sự kiện:
+ Dịch cúm Covid-19 đang diễn ra và tinh thần đoàn kết của cả nước trước đại dịch.
+ Lòng tốt của đất nước chúng ta đối với các nước láng giềng và công dân của các nước khác trên hành trình.
+ Trách nhiệm của chính phủ Việt Nam đối với công dân của mình trong vùng có dịch.
– Cảm xúc của tác giả trong bài thơ: tình yêu, niềm tự hào
Câu 2.
– Tác giả trích dẫn ý kiến của thủ tướng: “Trong cuộc chiến này, không ai bị bỏ lại phía sau”.
– Hàm số:
+ Làm cho bài thơ sinh động, hấp dẫn, biểu cảm, thuyết phục.
Xem thêm: Tập làm văn lớp 5: Viết một đoạn văn miêu tả cảnh đẹp ở địa
+ Thể hiện tinh thần, truyền thống nhân văn cao cả của dân tộc Việt Nam: tinh thần tương thân tương ái, trách nhiệm cao cả, sự quan tâm hết mình của chính phủ đối với công dân.
Câu 3. Ý nghĩa của hai dòng thơ:
– Thúc đẩy lòng tốt và tình yêu thương. Khẳng định “lòng tốt” chính là sức mạnh to lớn nhất giúp con người vượt qua mọi nỗi sợ hãi.
– Khi mỗi con người có lòng nhân ái thì sẽ tạo nên một xã hội văn minh, đoàn kết; Người ta sẽ không còn sợ cô đơn, lạc lõng.
Câu 4.
– Thông điệp của bài thơ: Sống có tình, có nhân, có trách nhiệm.
– Cho tôi những thứ tôi cần học hỏi và phát triển bản thân.
Gợi ý: Bạn có thể tham khảo thêm
+ Rèn luyện, tu dưỡng đạo đức của bản thân.
Sống có trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội.
+ Thể hiện tình yêu thương, lòng nhân ái, trách nhiệm bằng những hành động thiết thực.
Sống có hoài bão và ước mơ, đóng góp vào sự phát triển của đất nước.
+ Lên án lối sống vô trách nhiệm, buông thả, vô cảm.
Câu hỏi đọc hiểu Đất nước trong lòng – Đề 4
Câu hỏi 1. Xác định phương thức biểu đạt chính của bài thơ.
Câu 2. Theo tác giả bài thơ, hình ảnh đất nước quê em hiện lên như thế nào?
Câu 3. Chỉ ra và phân tích biện pháp tu từ được sử dụng trong bài thơ sau: “Từ mái trường này em lớn lên Sẽ khắc sâu trong tim em hình ảnh đất nước Cô ấy sẽ nối những nhịp cầu ước mơ Cho em vẽ bức tranh Tổ quốc trong tim”.
Câu 4. Thông điệp bạn nhận được khi đọc đoạn trích.
Đáp án phần đọc hiểu Đất nước trong lòng – Đề 4
Câu hỏi 1:
Phương pháp bày tỏ quan điểm
Câu 2:
Theo tác giả, hình ảnh Việt Nam tuy nhỏ bé nhưng chúng ta có thể làm được những điều phi thường trong hoàn cảnh khó khăn chung của đất nước: dịch bệnh tấn công. Nhờ có tinh thần sâu sắc của đồng bào, dân tộc và tinh thần nhân ái của cả nước, nhân dân và chính phủ đã có sức mạnh làm nên những việc lớn lao: cả nước đoàn kết chống lại nạn dịch, chính phủ giúp đỡ các nước láng giềng đang có nguy cơ dịch bệnh , chính quyền đón Việt kiều về nước cách ly, phòng chống dịch bệnh, mở cửa đón tàu du lịch Diamond Princess vào bờ, toàn dân chung tay chống dịch như đánh giặc.
Câu hỏi 3:
Biện pháp tu từ được sử dụng là ẩn dụ “vẽ nên bức tranh đất nước trong lòng”. Tác dụng: khắc sâu tình cảm đất nước được nuôi dưỡng và đang từng bước lớn lên trong thế hệ trẻ. Trong lúc nguy nan, khó khăn của Tổ quốc, tình yêu Tổ quốc trong thế hệ trẻ là vũ khí lợi hại.
Câu hỏi 4:
Thông điệp mà tôi nhận được trong đoạn trích đó là tình yêu đất nước, đồng bào cũng như tinh thần nhân ái, đoàn kết của nhân dân trước những hoàn cảnh khó khăn của đất nước. Trong gian khó, thử thách là lúc tình yêu đất nước và những giá trị nhân văn cao cả được thể hiện trong cộng đồng, dân tộc.
Đăng bởi: Trường ĐH KD & CN Hà Nội
Chuyên mục: Văn lớp 12, Ngữ văn 12
Bản quyền nội dung thuộc wonderkidsmontessori.edu.vn
Bài viết liên quan